วันอังคาร, 17 กันยายน 2567

แอดมิน…ขอตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีข้อร้องเรียน เรื่อง ” การลางานที่สื่อสารไม่ชัดเจน “

21 มี.ค. 2024

บริษัท เอเพ็กซ์ เซอร์คิต(ไทยแลนด์)  จำกัด
เรื่อง  การตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีข้อร้องเรียนเรื่อง “การลางานที่ไม่ชัดเจน”

                                                วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม 2567

          จากประเด็นเรื่อง การโพสต์ของทางเพจ ที่นี่..เขตอุตสาหกรรมสุรนารี  โคราช เมื่อเวลา 07.52น. ของวันที่ 21 มีนาคม 2567 ที่ได้มีการเผยแพร่ภาพแชทกลุ่มไลน์ ในกรณีที่พนักงานแผนก Inner-B กะ A ได้มีการขอลาป่วยแต่ทางหัวหน้างาน ไม่อนุมัติลาป่วย แต่ให้มาเขียนใบลาออก กรณีนี้ที่เป็นประเด็นทาง HR ได้รับข้อร้องเรียนมาแล้วเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567 เวลา 17.05น. ทางแผนก HR จึงกำลังดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อแก้ไขปัญหาในวันถัดไป แต่พบว่ามีโพสต์ที่เป็นประเด็นเกิดขึ้นมาก่อน ทางแผนก HR จึงขออนุญาตเรียนให้ทราบว่า ทางบริษัทฯมิได้นิ่งนอนใจจากกรณีที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ทางแผนก HR จึงได้มีการลงพื้นที่สอบสวนข้อเท็จจริง โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

          จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงของหน่วยสอบสวนกลาง(HR ร่วมกับ DMC) หัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน ให้การตรงกันว่า พนักงานคนดังกล่าว มีลักษณะอยู่ในอาการที่ไม่สามารถทำงานได้ปกติ(ขอสงวนข้อมูล) จึงได้ทักไลน์เข้ามาลางานกับหัวหน้างาน ซึ่งหัวหน้างานให้เหตุผลว่า พนักงานหยุดงานลางานบ่อยและบางครั้งมีหยุดงานด่วน เพราะ เครียดเรื่องปัญหาครอบครัว รวมถึงอยู่ในอาการที่ไม่สามารถทำงานได้ปกติเป็นบางครั้งที่ลางาน(พนักงานที่แจ้งให้การยอมรับ) ส่วนการใช้คำพูดสื่อสารกับพนักงานที่ไม่เหมาะสม หัวหน้างานยอมรับผิดและพร้อมปรับปรุงการสื่อสารใหม่ และมีการทบทวนระเบียบการลางานที่ถูกต้องตามเงื่อนไข

          ทั้งนี้ทางบริษัทฯ ต้องขออภัยเป็นอย่างสูง ในส่วนของการดำเนินการของหัวหน้างานที่ไม่ได้ตรงไปตรงมา หรือใช้คำพูดที่สื่อสารให้เกิดความเข้าใจผิด ในการตอบพนักงานไปแบบนั้น (ดังภาพที่โพสต์) แต่ด้วยหัวหน้างานที่ได้กระทำการสื่อสารไปแบบนั้นเพราะด้วยเหตุผลบางอย่างที่น้องพนักงานคนดังกล่าว มีพฤติกรรมหรือสาเหตุที่แจ้งนั้นไม่สามารถอนุมัติให้เป็นการใช้ลาป่วยได้

          ซึ่งบริษัท เอเพ็กซ์ฯของเรามีวัฒนธรรมการอยู่ร่วมกัน หัวหน้างานยึดหลักการดูแลพนักงาน Concept 2T2C และการทำงานของพนักงาน Concept 3PS มาอย่างต่อเนื่อง
บทบาทหน้าที่ของพนักงาน
     การดูแลใส่ใจพนักงานใหม่ ในฐานะส่วนหนึ่งของทีมงานนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องดูแลเอาใจใส่ ทางแผนกบุคคลขอความร่วมมือหัวหน้างานทุกท่านในแต่ละแผนกช่วยดูแลใส่ใจสอนงานพนักงานอย่างใกล้ชิด เพื่อให้พนักงานใหม่สามารถทำงานได้ โดยไม่เกิดปัญหา

     หัวหน้างาน มีหน้าที่ดูแล ให้ความใส่ใจพนักงาน ให้ทำงานได้ตามเป้าหมาย และสร้างความสัมพันธ์การทำงานร่วมกันของพนักงานเก่าและพนักงานใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ คอยความช่วยเหลือให้กำลังใจ และ รับฟังข้อเสนอแนะและปัญหาต่าง ๆ เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น

     เพื่อนร่วมงาน สามารถเป็นพี่เลี้ยงให้กับพนักงานใหม่ได้เป็นอย่างดี ช่วยให้คำปรึกษา และช่วยเหลือเมื่อพนักงานใหม่พบปัญหารวมทั้งให้คำแนะนำเกี่ยวกับงาน เป็นแบบอย่างที่ดีแก่พนักงานใหม่ในเรื่องระเบียบวินัย

     พนักงานใหม่ มีหน้าที่ในการตั้งใจทำงาน เปิดรับการเรียนรู้การทำงานจากเพื่อนร่วมงาน หรือตามคำแนะนำของเพื่อนและหัวหน้างาน เอาใจใส่ ต่อหน้าที่งานที่ได้รับมอบหมาย และการพัฒนาตนเองในการทำงานอย่างต่อเนื่อง

     เมื่อทราบบทบาทหน้าที่ของตนเองแล้วอย่าลืมทำหน้าที่ของตนเอง จะทำให้พนักงานใหม่และพนักงานเก่า เกิดความเป็นกันเอง โดยมีหัวหน้างานและเพื่อนร่วมงานเป็นผู้เชื่อมต่อจะทำให้เกิดความเข้าใจในทีมงานมากขึ้นครับ
เราคือครอบครัวเดียวกัน 

          สุดท้ายนี้ทางบริษัท เอเพ็กซ์ เซอร์คิต(ไทยแลนด์) จำกัด ต้องขอขอบคุณทางเพจ ที่นี่..เขตอุตสาหกรรมสุรนารี  โคราช  ที่ได้เป็นหูเป็นตาให้กับทางบริษัทฯ และหากมีสิ่งอื่นใดหรือข้อร้องเรียน ข้อเสนอแนะ สามารถติดต่อมาได้ที่เพจ Apex Activity และเพจ สมัครงานกับเอเพ็กซ์

ขออภัยมา ณ ที่นี้ และขอแสดงความนับถือ
แอดมินเพจ Apex Activity และ Apex channel

#รณรงค์การใช้โซเชี่ยลมิเดียอย่างสร้างสรรค์

info500x375(21.03.24)

ภาพที่มีการโพสต์ข้อร้องเรียนดังกล่าว

ภาพการสอบสวนจากหน่วยงานสอบสวนกลาง (HR&DMC)
(หัวหน้างาน)

ภาพการสอบสวนจากหน่วยงานสอบสวนกลาง (HR&DMC)
(พนักงาน)