วันศุกร์, 20 กันยายน 2567

📢ดูไบผุดไอเดียร์ “The Loop” ไฮเวย์สำหรับการเดินและปั่นจักรยาน🚲🏃‍♂️

27 ก.พ. 2023
วันนี้แอดมินขอนำข่าวสารสาระดีๆ เกี่ยวกับการช่วยโลก และการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า ในประเทศดูไป “The Loop” ไฮเวย์สำหรับการเดินและปั่นจักรยาน” “The Loop” เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาเมืองสีเขียวของดูไบ ที่เป็นเส้นทางสำหรับการปั่นจักรยานและการวิ่งในร่มยาวกว่า 93 กิโลเมตร ที่สามารถควบคุมสภาพอากาศได้ทั้งปี ซึ่งคาดว่าจะถูกสร้างอยู่บนท่อรถไฟความเร็วสูง Hyperloop ที่กำลังพัฒนาอยู่อีกที ออกแบบโดย Urb ผู้นำระดับโลกด้านการพัฒนาเมืองที่ยั่งยืน
 
อย่างที่หลาย ๆ คนรู้ว่า ประเทศดูไบเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคตะวันออกกลางทำให้มีอากาศที่ร้อนจัด และฝนตกน้อยมาก ทำให้น้ำจืดนั้นค่อนข้างหาได้ยากในดูไบ ดังนั้นพวกเขาจึงใช้วิธีการรีไซเคิลน้ำแบบ 100% โดยใช้น้ำเสียรีไซเคิล (Gray water) ในการรดน้ำในพื้นที่สาธารณะ อีกทั้งยังมีฟาร์มแนวตั้งที่ใช้เพื่อปลูกพืชผล ทำให้มีอาหารที่ผลิตในท้องถิ่นมากขึ้น โดยต้นไม้เหล่านี้ก็จะใช้พันธุ์ที่มีความแข็งแรงทนทานต่อสภาพแห้งแล้งได้
 
ในด้านของพลังงาน The Loop ได้ใช้เทคโนโลยีการปูพื้นแบบพิเศษที่แปลงพลังงานจลน์จากรอยเท้าของมนุษย์ให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ เป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียนแบบ 100 % ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และมลพิษสู่โลกด้วยนะ
 
The Loop ยังเป็นส่วนสำคัญของแผนการของดูไบในการเป็นเมืองที่ยั่งยืนภายในปี 2050 ไม่เพียงแต่เป็นเส้นทางจักรยานและการวิ่งเท่านั้น ภายใน The Loop ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น โรงแรมเพื่อสุขภาพ สถานีออกกำลังกาย สนามกีฬา สวนสาธารณะและสนามเด็กเล่น เพื่อส่งเสริมการเป็นศูนย์กลางในการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
 
โดยดูไบตั้งเป้าการเดินทางหลักของชาวเมืองให้เป็นการปั่นจักรยานและการเดินหรือวิ่งให้ได้ 80% ภายในปี 2040 แทนการใช้รถยนต์หรือรถแท็กซี่ไปยังสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นภายในไม่กี่นาทีจากบ้านของพวกเขา หรือ “เมือง 20 นาที” ที่เป็นหนึ่งในแผนแม่บทเมืองปี 2040 เพื่อให้ผู้คนสามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ได้ภายใน 20 นาทีนั่นเองครับ
 
ขอขอบคุณข้อมูลข่าวสาร จาก Travel.com🙏