วันศุกร์, 20 กันยายน 2567

HR non HR Origins : จุดกำเนิด The Rat 🐭

21 ก.พ. 2023

📢วันแอดมินจะพาเพื่อนๆนั่งไทม์แม็กซีนย้อนกลับไปดูว่า THE RAT มีจุดกำเนิดเกิดมาได้อย่างไร😊

👉THE RAT ชื่อนี้มีที่มาที่ไปโดยวัตถุประสงค์ของการก่อตั้งทีม THE RAT เพื่อเป็นช่องทาง การสื่อสาร และประสานงานระหว่าง แผนกบุคคล กับ ทุกส่วนภายในองค์

เพื่อให้ผู้ประสาน เข้าใจระบบเอกสารงานบุคคล และสามารถสื่อสารต่อได้ภายในแผนก

และเพื่อให้ผู้ประสานงาน เป็นตัวแทนการสื่อสารงานระบบเอกสาร และนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเริ่มมีการร่วมกลุ่มประชุมผู้ประสานงานครั้งแรกในวันที่ 28/09/2018 โดยหัวข้อการปรุชุมในวันคือ “ ยินดีที่ได้รู้จัก “ ทีม The Rat 2020 (Apex1+2) โดยเริ่มมีการปรับพื้นฐานเกี่ยวกับการทำงานในระบบของแผนก HR เช่น การให้ความรู้เกี่ยวกับการขอกำลังคน,การโอนย้าย,การปรับตำแหน่ง ในระบบERP และรวมไปถึงการให้บริการ งานสวัสดิการ ของงานบุคคล มีการจัดตั้งกลุ่มสื่อสารของผุ้ประสานงาน ชื่อว่า “HR non HR” นั้นเอง

🐭ต่อมาแอดมินจะเล่าถึงว่า คุณสมบัติของผู้ประสานที่ดีมีคุณภาพ ควรเป็นอย่างไร???

1.ผู้ประสานงานที่ดีต้องมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานที่รับผิดชอบ

2.ผู้ประสานงานที่ดีต้องมีบุคลิกภาพและการสื่อสารที่ดี ถูกต้อง ชัดเจน

มีความสามารถในการทำงานเป็นทีม

3.ผู้ประสานงานที่ดีต้องเข้าใจในเนื้องานและสามารถจับประเด็นสำคัญได้

มีความเป็นเจ้าของงาน

และ 4. ผู้ประสานงานที่ดีต้องสามารถถ่ายความรู้ให้กับพนักงานในส่วนของแผนกตัวเองได้

วีดีโอ “ Who Moved My Cheese ” ใครเอาเนยแข็งของฉันไป

👉จะเป็นวีดีโดนำเสนอเกี่ยวกับการสอนอย่ากลัวการเปลี่ยนแปลง จงสนุกกับการผจญภัยในชีวิต เพราะความสำเร็จของคุณอาจทำให้ชีวีคุณเป็นอัมพาตได้ ดังนั้น อย่ากลัวการเปลี่ยนแปลงและจงสนุกกับมัน ความสำเร็จที่เรายึดติดมาตลอด เหมือนกับที่เราเชื่อมั่นและภาคภูมิใจในวิธีการทำงานแบบเดิม ซึ่งประสบผลสำเร็จมาโดยตลอด จนเราเกิดความเคนชินและไม่ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงกับสิ่งรอบข้างที่เกิดขึ้น และเมื่อเราจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงาน เพราะถูกบังคับให้เปลี่ยน เมื่อนั้นก็เหมือนว่า เนยแข็งเรากำลังถูกย้ายไปนั่นเอง และนี่คือบทสรุปของ “ Who Moved My Cheese ” นั้นเองครับ

 

😍เป็นยังไงบ้างครับพี่ๆน้องๆพอจะทราบถึงที่มาที่ไปของทีมผู้ประสานงานที่มีคุณภาพขององค์กรเราหรือยัง?? และเมื่อบริษัทฯของเราต้องเผชิญหน้ากับวิกฤตสภาวะโรคระบาดโควิด 2019 เกิดขึ้นเราปฏิเสธไม่ได้เลยว่า บุคลาครกลุ่มหนึ่งที่อยู่กอบกู้วิกฤตสภาวะโรคระบาดโควิด 2019 ในครั้งนี้ให้ผ่านมาได้ส่วนหนึ่งเกิดจาการร่วมแรง ร่วมใจ เสียสละ มีเหนื่อย มีท้อ แต่ทีม THE RAT ไม่เคยถอย จนทำให้ผ่าฝันโรคระบาดโควิด 2019 นี้มาได้ ชึ่งเราปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เรามีทีมผู้ประสานงานที่มีประสิทธิภาพ นั้นเองครับ แอดมินขอพาไปชมบรรยากาศการทำงานบางส่วนของทีม THE RAT ให้รับชมกันครับ📸

📌ปัจจุบันนี้ทีม THE RAT มีอายุครบ 5 ขวบ บริบูรณ์ ปัจจุบันเรามีสมาชิกผู้ประสานงานชั้นเลิศกว่า 70 คน ทั้ง Apex Group (Apex 1 ,Apex 2 ,Apex 3)

📌เป็นยังไงบ้างครับพี่ๆ น้องๆ รู้ที่มาที่ไปของทีม THE RAT กันนแล้วนะครับ และมาในปีนี้เข้าศักราชใหม่ ทีมผู้ประสานงานชั้นเลิศ จะทำอะไรกันบ้างเรามาติดตามตอนต่อไปนะครับ รับรองงานนี้สนุกแน่😊

#THE RAT🐭ผู้ประสานงานชั้นเลิศ