วันอาทิตย์, 29 กันยายน 2567

EM News : เตรียมรับมือ 5 สิ่ง คาดเสี่ยงธุรกิจใน 10 ปีข้างหน้า | 26 September 2024

26 ก.ย. 2024
EM(1040x1040)26.09.24

เมื่อโลกเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน ธุรกิจจะมีวิธีรับมือกับปัญหาที่กำลังเข้ามาส่งผลกระทบได้อย่างไร  เราไปดูกันว่า 5 ปัจจัยสำคัญ ที่คาดว่าในอีก 10 ปีข้างหน้าจะมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ

1. การแปรปรวนของสภาพอากาศ เหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เช่น น้ำท่วม พายุ และคลื่นความร้อน องค์กรจึงควรปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานให้ทนทานต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง วางแผนการบริหารจัดการความเสี่ยง รวมถึงการมีระบบเตือนภัย และแผนฉุกเฉินเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด

2. การเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศ เมื่อระบบนิเวศโลกเราเปลี่ยนไป ทั้งการละลายของน้ำแข็งขั้วโลก จนก่อให้เกิดการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจคุณ องค์กรจึงควรศึกษาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นและปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์

3. การสูญเสียความหลากหลายทางชีววิทยา การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และการล่มสลายของระบบนิเวศส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติที่ธุรกิจพึ่งพา องค์กรควรส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืนและสนับสนุนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

4. การขาดแคลนทรัพยากรทางธรรมชาติ การขาดแคลนทรัพยากรน้ำ และพลังงาน อาจเป็นปัญหาสำคัญ องค์กรควรหาวิธีใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน เช่น การนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ การใช้พลังงานทดแทน การปรับปรุงกระบวนการผลิตให้ประหยัดทรัพยากรมากขึ้น

5. ความคลาดเคลื่อนของข้อมูลจาก AI การเข้ามาของ AI ที่ยังไม่เสถียร อาจก่อให้เกิดข้อมูลที่ผิด และการบิดเบือนข้อมูลเป็นภัยคุกคามต่อธุรกิจในยุคดิจิทัล องค์กรต้องเตรียมพร้อมด้วยการมีนโยบายการสื่อสารที่ชัดเจนและโปร่งใส การให้ข้อมูลที่ถูกต้องและทันสมัย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : The FinLap Thailand