วันอังคาร, 10 กันยายน 2567

14 Quality Principle Training FA-G | 05 August 2024

05 ส.ค. 2024

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านทีมงาน 14 Quality Principle นำโดยคุณสกนธ์ สุขศิลป์ ได้มีกิจกรรมการต่อกะทบทวนความรู้เรื่อง 14 Quality Principle ให้กับทีมงานช่าง(FA-G)

โดยกิจกรรมนี้ได้มีตัวแทน Executor 14Q มาเป็นวิทยากรให้ความรู้ทั้ง 14Q เพื่อเป็นการเน้นย้ำและทบทวนความรู้ ความเข้าใจ ของทีมงานช่าง FA และการนำ 14Q ไปปรับใช้กับหน้างานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
14 Quality Principle
     ✅(Q1) Stop Sign ป้ายหยุด คือหยุดเมื่อลูกค้าร้องเรียน หรือพูดง่ายๆก็คือ หยุดเสียงบ่นจากลูกค้า
     ✅(Q2) Andon Cord สายหยุดฉุกเฉิน กรณีที่มีคุณภาพเบี่ยงเบนเกินหรือต่ำกว่ามาตรฐานพนักงานจะต้องทำการรายงานให้หัวหน้างานทราบ
     ✅(Q3) Instructions หรือข้อกำหนด คือ ข้อกำหนดที่ระบุไว้ใน WI เป็นการกำหนด มาตรฐานต่าง ๆ ในการปฎิบัติงานได้อย่างถูกต้อง
     ✅(Q4) Process parameter ช่วงกำหนดในการทำงาน คือการกำหนดค่าพารามิเตอร์ ต่างๆที่ระบุไว้ใน WI/OI หรือ Control plan พนักงานต้องตรวจสอบและทำงานตามมาตรฐานที่กำหนดไว้เพื่อให้ถูกต้อง
     ✅(Q5) Masurement/test equipment เครื่องมือวัด คือ เครื่องมือวัดที่ได้รับการสอบเทียบเพื่อรับประกันว่ามีความถูกต้องแม่นยำเชื่อถือได้
     ✅(Q6) Check the checker ตรวจผู้ตรวจสอบ คือการตรวจสอบซ้ำ เพื่อให้เกิดความแน่ใจและลดข้อผิดพลาด
     ✅(Q7) Total productive Maintainance การบำรุงรักษาทั่วองค์กร คือ การที่ทุกคนมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาเครื่องจักรให้ดีและให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
     ✅(Q8) Tools เครื่องมือ คือ เครื่องมือ หรืออุปกรณ์ต้องใช้งานอย่างเหมาะสม และถูกต้องตามที่กำหนดไว้ใน WI /OI และจัดเก็บเครื่องมือให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา
     ✅(Q9) Restart เริ่มต้นใหม่ คือ เครื่องจักรหยุด หรือกรณีฉุกเฉินไฟฟ้าดับ ก่อนที่จะกลับมาทำการผลิตอีกครั้ง พนักงานจะต้องตรวจสอบสภาพของเครื่องจักร รวมถึงค่าพารามิเตอร์ที่กำหนดไว้ WI/OI
     ✅(Q10) Label ป้ายบ่งชี้ คือ Label หรือ ใบ Lot Traveler ทำให้เราทราบว่าแผ่นงานที่อยู่บนรถ Lนั้น คืองานรุ่นอะไร อยู่ในสถานะใด หาก Label หรือ ใบ Lot Traveler ไม่ชัดเจนจะส่งผลกระทบต่อการนำงานไปผลิต ส่งผลให้เกิดของเสียในกระบวนการผลิต
     ✅(Q11) Rework/Scape งานซ่อมงานเสีย คือ ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ต้องคัดแยกออกจากงานปกติ กรณีนำไปซ่อมต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระบุไว้ใน WI ชี้บ่งสถานะอย่างชัดเจน
     ✅(Q12) Dropped Parts ของตกหล่น คือ หากมีอุปกรณ์ เครื่องมือ หรือแผ่นงานตกหล่น จะต้องดำเนินการตามที่ WI กำหนดไว้ เช่น แผ่นงานตก จะต้องแยกไว้ในพื้นที่ของเสีย เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบและดำเนินการต่อไป
     ✅(Q13) Correct product งานที่ถูกต้อง คือ การทำงานตาม WI/OI ซึ่งรวมไปถึงการตรวจเช็คอุปกรณ์ เครื่องมือ หรือ ป้ายบ่งชี้ เพื่อดำเนินการผลิตตามขั้นตอนได้อย่างถูกต้อง
     ✅(Q14) Remaining item งานเศษงานเหลือ คือผลิตภัณฑ์บางส่วนที่ไม่สามารถส่งออกไปยังกระบวนการถัดไปในเวลาเดียวกัน จะต้องทำการชี้บ่ง แยกแยะ รวมถึงการตรวจสอบ ป้ายบ่งชี้กับผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ว่าถูกต้อง ครบถ้วน ตามที่ระบุไว้ ก่อนจะส่งไปยังกระบวนการต่อไป

#Executor14Q #14Quality Principle # Do you 14Q today?
#วันนี้คุณทำ14Qแล้วหรือยัง? #สายข่าว2HSEรายงาน

ภาพบรรยากาศ