วันพฤหัสบดี, 19 กันยายน 2567

วันวิสาขบูชา(ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6) คือวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ของพระพุทธเจ้า

22 พ.ค. 2024

     วันวิสาขบูชา 2567 ตรงกับวันพุธที่ 22 พฤษภาคม ตรงกับขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ถือเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา เพราะมี 3 เหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น แม้ว่าช่วงระยะเวลาจะห่างกันหลายปี แต่แอดมินฯก็จะขอชวนพี่ๆน้องๆชาวเอเพ็กซ์ฯมาทำความรู้จักประวัติความสำคัญวันวิสาขบูชา 

ประวัติวันวิสาขบูชามีที่มาอย่างไร

วันวิสาขบูชา 2567 คือ วันสำคัญที่เกิด 3 เหตุการณ์พร้อมกัน ได้แก่ สมเด็จพระอรหันต์สัมมาสัมพุทธเจ้า ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ในวันและเดือนเดียวกัน แต่ระยะเวลาห่างกันหลายปี โดยเหตุการณ์ต่างๆ มีดังนี้

เหตุการณ์ที่หนึ่ง พระพุทธเจ้าประสูติ 80 ปีก่อนพุทธศักราช
     พระเจ้าสุทโธทนะและพระนางสิริมหามายาแห่งกรุงกบิลพัสดุ์ได้ประสูติพระโอรสเป็นพระพุทธเจ้า ณ ป่าลุมพินีวัน และได้รับการถวายพระนามในภายหลังว่า “สิทธัตถะ” ซึ่งแปลว่า “สมปรารถนา”

เหตุการณ์ที่สอง พระพุทธเจ้าตรัสรู้ 45 ปีก่อนพุทธศักราช
     เมื่อพระชนมายุ 35 พรรษา เจ้าชายสิทธัตถะก็ทรงตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ณ ใต้ร่มต้นศรีมหาโพธิ์ ซึ่งปัจจุบันเรียกว่า ตำบลพุทธคยา เมืองคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย

เหตุการณ์ที่สาม พระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน
     เมื่อพระชนมายุ 80 พรรษา พระพุทธองค์ได้ประทับจำพรรษา ณ เวฬุคาม เพื่อรับภัตตาหารบิณฑบาต ก่อนจะเดินทางกลับสู่เมืองกุสินารา ประทับ ณ ป่าสาละ และเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน

รู้จักความสําคัญวันวิสาขบูชา

     เนื่องจากมีเหตุการณ์อัศจรรย์เกิดขึ้นพร้อมกันถึง 3 เหตุการณ์ในวันวิสาขบูชาดังที่กล่าวมาในข้างต้น พุทธศาสนิกชนจึงนับว่าเป็นวันที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา กระทั่งในวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2542 องค์การการสหประชาชาติ หรือยูเนสโก (UNESCO) ได้กำหนดให้วิสาขบูชาเป็นวันสำคัญของโลก เพื่อให้ชาวพุทธได้ตระหนักถึงเหตุการณ์ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน น้อมรำลึกถึงศาสดาในศาสนาพุทธอีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.thairath.co.th/lifestyle/calendar/2787203