วันพฤหัสบดี, 19 กันยายน 2567

3 จุดเปลี่ยนที่สามารถทำให้สภาพอากาศโลกกลับมาเหมือนเดิม | EM-G

21 พ.ค. 2024

     🔥🌎ปัญหาของภาวะโลกร้อน ที่มีผลมาจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ จากกิจกรรมต่างๆ สามารถส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อโลกของเราจนเกิดภาวะโลกรวนอย่างในปัจจุบัน ซึ่งนอกเหนือจากสภาพอากาศแล้ว ยังส่งผลเสียในทุกๆ ภาคส่วนของอุตสาหกรรม ที่ทำให้เศรษฐกิจประเทศ และเศรษฐกิจโลกตกต่ำได้ เหตุนี้ทำให้องค์กรต่างๆ รับรู้ถึงผลกระทบจากห่วงโซ่ของสภาพแวดล้อม จึงริเริ่มโครงการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ หรือ Net Zero ที่มาจากข้อตกลงปารีส ตามกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มีสมาชิกองค์การสหประชาชาติทั้ง 197 ประเทศ ในปี พ.ศ. 2537โดยเป็นการร่วมมือของทุกประเทศ เพื่อทำข้อตกลงในการแก้ปัญหาการด้วยการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ภายในปี 2050

     👉3 แนวทางที่สามารถปรับเปลี่ยนการปล่อยคาร์บอนให้ลดลงจนเหลือศูนย์ และลดสภาพอากาศของโลกที่แปรปรวนให้ดีขึ้นได้อีกครั้ง
     ✅1.การใช้พลังงานทดแทน กระแสพลังงานทดแทนเป็นหนึ่งหนทางที่น่าสนใจ เช่น การผลิตไฟฟ้าหมุนเวียนที่มาจากพลังงานธรรมชาติ เช่น แสงอาทิตย์ หรือ ลม เป็นรูปแบบการนำพลังงานมาใช้ที่ถูกที่สุด และกำลังการผลิต หรือการรบกวนจากธรรมชาติน้อยที่สุด
ตัวอย่างเช่น รถยนต์พลังงานไฟฟ้า แทนรถยนต์สันดาป ปัญหาสภาพอากาศโลก ทำให้คนหันมาสนใจรถยนต์ไฟฟ้า (รถยนต์ EV) เพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2020-2023 ซึ่งเติบโตขึ้นในทุกปี แน่นอนว่าหากเปอร์เซ็นต์ดังกล่าวมีมากเพิ่มขึ้นจาก 20% ไป 40% และมีความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มขึ้นจนถึง 100% ภายในปี 2030 ได้เช่นกัน

     ✅2.แอมโมเนียสีเขียว (Green Ammonia) แอมโมเนีย แม้จะเป็นแค่วัตถุดิบสำคัญในอุตสาหกรรมเคมี และอุตสาหกรรมเกษตร แต่ในอนาคตแอมโมเนียอาจกลายเป็นกุญแจสำคัญในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้พลังงานเชื้อเพลิงในรูปแบบใหม่ที่ลดปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อโลก และสภาพอากาศได้ เว็บไซต์กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ประเทศไทย) ให้ข้อมูลว่า แอมโมเนียจะเป็นกุญแจสำคัญในการผลิตพลังงานสะอาด เพราะในขณะนี้แอมโมเนียเป็นตัวกลางในการขนส่งไฮโดรเจนสีเขียวที่มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยในอุตสาหกรรมเหล็ก ซีเมนต์ และเคมี ต่างก็ต้องพึ่งพาไฮโดรเจนสีเขียวเพื่อใช้ทดแทนเชื้อเพลิงจากฟอสซิล (น้ำมัน แก๊ส และถ่านหิน) ซึ่งนับว่ากลุ่มอุตสาหกรรมดังกล่าวจำเป็นต้องใช้ไฮโดรเจนสีเขียวเป็นจำนวนมหาศาล

     ✅3.โปรตีนทางเลือก โปรตีนทางเลือก กลายเป็นเรื่องจำเป็นที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมในเชิงบวก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เนื่องจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่สูงของการผลิตโปรตีนจากสัตว์ โดยบางส่วนมียอดขายอาจชะลอตัว
อนาคตอาจเป็นไปได้ว่า โปรตีนทางเลือกอาจเกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น ปัจจัยด้านราคา การเข้าถึง ความหลากหลายคุณภาพสินค้า เป็นสัญญาณสำคัญที่ทำให้คนเห็นถึงประโยชน์ และโอกาสทางเศรษฐกิจใหม่ของโปรตีนทางเลือก ที่สอดคล้องกับนโยบายที่สนับสนุน และส่งเสริมความยั่งยืนของโลกมากขึ้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.thairath.co.th/lifestyle/life/2780297