วันอังคาร, 17 กันยายน 2567

ทำไม…หน้าร้อนใช้ไฟฟ้าเท่าเดิมแต่ค่าไฟฟ้า⚡⚡แพงขึ้น🔺🔺

23 มี.ค. 2024

     🔥🔥ประเด็นร้อนแรงไม่แพ้อากาศในตอนนี้ คงต้องยกให้กับปัญหา “ค่าไฟแพง” ที่วนกลับมาอีกครั้งเมื่อเข้าหน้าร้อน แต่ครั้งนี้ประชาชน ต่างออกมาโชว์บิลค่าไฟ ในโลกออนไลน์ พร้อมกับแสดงความเห็น ไปในทางเดียวกันว่า ค่าไฟแพงขึ้น มากกว่าทุกครั้งแบบก้าวกระโดด
     ⚡⚡ซึ่งการไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน.(MEA) ได้ออกมาชี้แจงว่า ปัจจัยสำคัญมาจากสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิสูงขึ้นมากกว่าทุกปี โดยบางพื้นที่มีอุณหภูมิสูงถึง 43 องศาเซลเซียส ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องทำความเย็น ทำงานหนักขึ้นกว่าเดิม
     นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน. (MEA) ในฐานะโฆษก กฟน. เปิดเผยว่า ช่วงนี้ที่มีผู้ใช้ไฟฟ้าสงสัยว่า ค่าไฟสูงขึ้นเพราะการไฟฟ้าขึ้นค่าไฟนั้น ขอชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง โดยกฟน. ยังคงใช้หลักเกณฑ์วิธีการคิดค่าไฟฟ้า จากหน่วยการใช้ไฟฟ้าในอัตรา ตามที่นโยบายของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) แต่ด้วยอากาศที่ร้อนจัด ทำให้กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าบางกลุ่มทำงานหนักขึ้นในช่วงหน้าร้อน
     ✅อาทิ เครื่องปรับอากาศหรือแอร์ ในสภาวะอากาศปกติ เช่น อุณหภูมิภายนอกอยู่ที่ 28 องศาเซลเซียส หากเราปรับอุณหภูมิแอร์ในห้องที่ 25 องศาเซลเซียส แอร์จะทำงานหนักขึ้นอีก 3 องศา แต่หากอุณหภูมิภายนอกเป็น 35 องศาเซลเซียส แอร์จะทำงานหนักเพิ่มขึ้นอีก 10 องศา โดยผลจากการทดสอบพบว่า ในทุกๆ 1 องศาของอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น แอร์จะกินไฟเพิ่มขึ้นประมาณ 3%