วันพฤหัสบดี, 19 กันยายน 2567

👉จิ๋วแต่แจ๋ว💥รู้หรือไม่ ฝุ่น PM 2.5 เกิดขึ้นได้อย่างไรและอันตรายอย่างไร!!!!

25 ม.ค. 2024

รู้หรือไม่ ฝุ่น PM 2.5 เกิดขึ้นได้อย่างไรและอันตรายอย่างไร!!!!

สาเหตุการเกิด PM 2.5 หลายสถาบันวิจัยทั้งไทยและต่างประเทศต่างวิเคราะห์ วิจัยสาเหตุของการเกิด PM2.5 ที่ส่วนใหญ่เกิดจากการเผาไหม้ ทั้งจากเครื่องยนต์ของยานพาหนะต่างๆ และการเผาวัสดุต่างๆ ข้อมูลจากกรมมลพิษ และกระทรวงพลังงาน พบว่า สาเหตุของ PM2.5 ในประเทศไทยมาจาก ‘การเผาในที่โล่ง’ เป็นแหล่งกำเนิดของ PM2.5 มากที่สุด ตามด้วยอุตสาหกรรมการผลิต และการขนส่ง โดยภาคการผลิตไฟฟ้านั้นเป็นแหล่งกำเนิด PM2.5 ในอันดับที่ 4

ฝุ่นมีลักษณะที่ขรุขระคล้ายสำลี สามารถเข้าสู่ทางโพรงจมูก แล้วเข้าสู่กระแสเลือด นอกจากนี้แล้ว ฝุ่นยังเป็นพาหะนำสารอื่นเข้ามาด้วย เช่น แคดเมียม ปรอท โลหะหนัก ไฮโดรคาร์บอน และสารก่อมะเร็งจำนวนมาก

ด้วยขนาดที่เล็กของ PM 2.5 ทำให้ฝุ่นละอองชนิดนี้สามารถแพร่กระจายเข้าสู่ทางเดินหายใจ กระแสเลือด และแทรกซึมสู่กระบวนการทำงานในอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย เพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคเรื้อรังต่าง ๆ เช่น มะเร็งปอด ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หัวใจขาดเลือด หลอดเลือดในสมอง ติดเชื้อเฉียบพลันในระบบหายใจส่วนล่าง โรคผิวหนัง ภูมิแพ้ ไซนัส

ที่น่ากลัวกว่านั้น มีข้อมูลจากสมาคมโรคหัวใจของอเมริกาว่า หากคนที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว เช่น ความดัน ไขมัน เบาหวาน โรคหัวใจ เส้นเลือดในสมอง สัมผัสกับฝุ่นควัน PM2.5 เพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมง จะกระตุ้นให้เกิดอาการหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน หัวใจวาย เส้นเลือดในสมองตีบ หัวใจเต้นผิดจังหวะ อาจถึงเสียชีวิต ได้เลย

🔴อาการแบบนี้เกิดจากฝุ่น PM2.5🔴

📌แสบตา ตาแดง
📌ผิวหนังอักเสบ ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง
📌สมองมีพัฒนาการช้า สมาธิสั้น
📌ภูมิแพ้กำเริบ หอบหืด
📌มีไข้ ตัวร้อน
📌แสบจมูก มีน้ำมูก ไอจาม
📌อาจเป็นโรคร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต เช่น มะเร็งปอด หัวใจขาดเลือด ปอดอักเสบ เป็นต้น

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับความรู้เกี่ยวกับฝุ่น PM 2.5 ที่แอดมินนำมาบอกกล่าวเพื่อนๆ น่ากลัวใช่มั้ยคะ

ทั้งนี้แอดมินก็ฝากเพื่อนๆอย่าลืมดูแลตัวเอง ใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันฝุ่น PM 2.5 กันด้วยนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของเราเองค่ะ 💖🙇‍♀️