วันศุกร์, 20 กันยายน 2567

📌EM-G พาส่อง !! เปลี่ยนขยะให้เป็นประโยชน์😊

31 ต.ค. 2023

มาแล้วค่าาา เกร็ดความรู้ๆดีมีนำมาฝากกันอีกแเล้วค่ะ📢📢

วันนี้แอดมินมีเทคนิคการเปลี่ยนขยะให้มีมูลค่ามาฝากกันค่ะ โดยเราจะต้องคัดแยกขยะให้ถูกวิธีก่อนจึงจะนำมาใช้ประโยชน์ได้ โดยสามารถแบ่งการคัดแยกขยะออกเป็น 4 ประเภทดังนี้

1. ขยะอินทรีย์
📍 คือ ขยะที่สามารถย่อยสลายได้ เช่น เศษอาหาร ใบไม้ เศษผัก ผลไม้ ซึ่งสามารถนำมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์ได้ เช่น ปุ๋ยหมักจากเศษอาหาร ได้จากการนำเศษอาหาร เปลือกผลไม้ ผสมใบไม้แห้งแล้วหมักผสมกัน จะทำให้ได้ปุ่ยที่มีธาตุอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืช

2. ขยะรีไซเคิล
📍คือ ขยะที่สามารถนำมาขายได้ เช่น แก้ว ขวดน้ำ กระดาษ พลาสติก โลหะ และอโลหะ วิธีการจัดการขยะรีไซเคิล ทำได้โดยคัดแยกขยะรีไซเคิลนำออกมาขายแก้ร้านที่รับซื้อ หรือนำมา DIY เป็นของใช้ชิ้นใหม่ๆเพื่อนำมาใช้ประโยชน์อีกครั้ง

3. ขยะทั่วไป
📍คือ ขยะที่ไม่ย่อยสลาย เช่น โฟม ถุงพลาสติก กล่องนม ซึ่งของใช้เหล่านี้ใช้เวลาในการย่อยสลายนานหรือไม่สามารถย่อยสลายได้ แต่สามารถนำมาพัฒนาให้เกิดมูลค่า สร้างรายได้ เช่น กล่องนม นำมาล้างและตัดแปรรูปเป็นหมวกได้ ขวดน้ำนำมาเป็นกระถางต้นไม้ได้ เป็นต้น

4. ขยะอันตราย
📍เป็นขยะที่มีอันตรายต่อคนและสิ่งแวดล้อม เช่น หลอดไฟ ถ่านไฟฉาย และกระป๋องยาฆ่าแมลง ซึ่งขยะจำพวกนี้ต้องคัดแยกใส่ถังขยะให้ถูกต้อง เพือให้เจ้าหน้าที่นำไปทำลายอย่างเหมาะสมไม่ให้เป็นอันตรายต่อผู้คนและสิ่งแวดล้อม

เพื่อนๆอย่ามองข้ามความสำคัญของการคัดแยกขยะก่อนทิ้งกันนะคะ หมั่นฝึกทำให้เป็นนิสัยเพื่อโลกและตัวของเราค่ะ♻🌎

ทางแผนก EM ฝากเพื่อนๆติดตามข่าวสารและสาระความรู้กันด้วยนะคะโดยแอดมินจะนำสาระดีๆมาฝากเพื่อนๆกันทุกสัปดาห์เลยค่ะ 🙇‍♀️🙇‍♀️