วันศุกร์, 20 กันยายน 2567

📢ทำความรู้จักอันตรายจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

27 ก.ย. 2023

ทำความรู้จักอันตรายจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์📢📢

เพื่อนๆทราบหรือไม่ว่า…👇👇

📍คาร์บอนไดออกไซด์เป็นก๊าซเรือนกระจกที่เป็นธรรมชาติ และเป็นอัตรายถ้าได้รับในปริมาณมากๆ
📍คาร์บอนไดออกไซด์เป็นก๊าซไม่มีสี ไม่มีกลิ่น แต่เมื่อระดับสูงขึ้นอาจส่งผลต่อผลผลิตและการนอนหลับได้❗❗❗
📍คาร์บอนไดออกไซด์เป็นก๊าซที่มีอยู่ทั่วไปในบรรยากาศ มีบทบาทสำคัญต่อการดำรงชีพของทั้งมนุษย์ สัตว์ และพืช เป็นสารตั้งต้นที่พืชใช้ผลิตอาหารโดยกระบวนการสังเคราะห์แสง
📍ในด้านอุตสาหกรรมนั้น คาร์บอนไดออกไซด์ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในหลายๆ ด้าน โอกาสการเกิดพิษของก๊าซชนิดนี้ ในการทำงานโดยปกติมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อย

❌❌อย่างไรก็ตามหากได้รับก๊าซนี้เข้าไปในปริมาณมาก จะทำให้หายใจเร็ว ชีพจรเร็ว หัวใจเต้นเร็ว กดสมอง ซึม มึนงง สับสน หมดสติ และอาจเสียชีวิตได้❌❌

🔴อาการเฉียบพลันเมื่อได้รับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณมาก
หากได้รับก๊าซนี้เข้าไปในปริมาณมาก จะทำให้หายใจเร็ว ชีพจรเร็ว หัวใจเต้นเร็ว กดสมอง ซึม มึนงง สับสน หมดสติ และอาจเสียชีวิตได้

🔴อาการระยะยาว
ผลของการได้รับแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ไปนานๆ อาจทำให้ปวดหัวบ่อย กดสมอง มึนงง ง่วงซึม เครียด ความดันโลหิตและอัตราการหายใจอาจเพิ่มสูงขึ้นได้

💊การดูแลรักษา
การปฐมพยาบาล คือ การให้ออกซิเจนเสริมและนำผู้ป่วยออกจากสภาวะขาดอากาศ ตรวจดูการหายใจ ถ้าหมดสติต้องปั๊มหัวใจและนำส่งพบแพทย์

การรักษา คือ ถ้าหมดสติต้องทำการปั๊มหัวใจ ถ้าไม่หายใจให้ใส่ท่อและช่วยหายใจ หากระดับสติลดลง หายใจเร้ว ต้องรีบให้ออกซิเจนเสริม และ ทำการรักษาไปตามความผิดปกติที่พบ ที่สำคัญ ระมัดระวังการล้มเหลวของอวัยวะภายใน

📢ดังนั้น เราควรหลีกเลี่ยงในจุดที่มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และควรหลีกเลี่ยงการทำงานในพื้นที่อับอากาศหรือพื้นที่ที่มีออกซิเจนน้อย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับข้อมูลที่แอดมินนำมาฝาก ทางแผนก EM ฝากเพื่อนๆติดตามข่าวเกี่ยวกับ ISO 14064-1 กันด้วยนะคะ
แอดมินจะนำสาระความรู้เกี่ยวกับก๊าซเรือนกระจกมาอัพเดทให้เพื่อนๆได้ทราบกันทุกสัปดาห์เลยค่ะ 🙇‍♀️🙇‍♀️