วันศุกร์, 20 กันยายน 2567

ระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์การลา

27 ก.ค. 2023

สืบเนื่องมาจาก พี่ๆ น้อง ๆ พนักงานถามเรื่องสิทธิการลางานเข้ามากันเยอะ  วันนี้แอดมินหาคำตอบมาฝาก เพื่อเป็นการทนทวนสิทธิและระเบียบการลาไปพร้อม ๆ กัน มีรายละเอียดดังนี้ครับ

              บริษัทฯ จัดให้มีวันหยุดประจำสัปดาห์ 1 วัน ได้แก่ วันอาทิตย์ และวันหยุดตามประเพณี

                     – บริษัทฯ จัดให้มีวันหยุดตามประเพณีไม่น้อยกว่า 13 วัน ซึ่งนับรวมวันแรงงานแห่งชาติโดยได้รับค่าจ้างเท่ากับวันทำงานปกติ และบริษัทจะแจ้งให้พนักงานทราบล่วงหน้าในแต่ละปี

                     – ถ้าวันหยุดตามประเพณีตรงกับวันหยุดประจำสัปดาห์จะหยุดชดเชยให้ในวันถัดไปนั้นเองครับ

1.วันหยุดพักผ่อนประจำปี (การลาพักร้อน)

              พนักงานบริษัทฯ ที่ได้รับการบรรจุเป็นพนักงานประจำและอายุงานครบ 4 เดือน (ผ่านทดลองงาน)  สามารถลาหยุดพักผ่อนประจำปีได้ ดังนี้

  • พนักงานทำงานครบ 4 เดือน แต่ไม่ถึง 4 ปี        ลาได้      6  วัน
  • พนักงานทำงานครบ 4 ปี     แต่ไม่ถึง 6 ปี          ลาได้      7  วัน
  • พนักงานทำงานครบ 6 ปี     แต่ไม่ถึง 8 ปี          ลาได้      8  วัน
  • พนักงานทำงานครบ 8 ปี     แต่ไม่ถึง 10 ปี        ลาได้      9  วัน
  • พนักงานทำงานครบ 10 ปี ขึ้นไปมีสิทธิลาหยุดพักผ่อนประจำปีเพิ่มขึ้นอีก     

              ปีละ 1 วัน แต่ทั้งหมดรวมกันไม่เกิน 15 วัน

  1. สิทธิ์ในการลาพักร้อนจะสะสมไปรวมในปีถัดไปได้ (โดยใช้ได้ไม่เกินเดือน พฤษภาคม)
  2. กรณีบริษัทฯ เรียกตัวมาทำงาน ในวันที่พนักงานลาพักร้อน บริษัทฯ จะจ่ายค่าตอบ แทนโดยการคิดเป็นค่าทำงานในวันหยุดในการทำงานวันนั้น ๆ
  3. การลาพักผ่อนประจำปี ต้องลาล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน แต่ไม่สามารถโทรมาลาได้ต้องลาล่วงหน้าพร้อมส่งใบลาที่ได้รับการอนุมัติมาที่ฝ่ายบริหารงานบุคคลก่อนจึงจะลาได้
  4. บริษัทฯ สงวนสิทธิ์ในการจัดวันหยุดพักผ่อนประจำปีให้กับพนักงานได้ ตามความเหมาะสมหากพิจารณาแล้วเห็นว่าวันที่พนักงานหยุดส่งผลกระทบต่อบริษัทฯ

              *กรณีที่ทำงานครบ 4 เดือน (ผ่านทดลองงาน) จะสามารถใช้สิทธิ์การลาได้ในเดือนถัดไป

***บริษัทขอสงวนสิทธิในการจัดวันหยุดพักผ่อนประจำปีให้กับพนักงานได้ ตามความเหมาะสม ขึ้นอยู่กับสถานะการณ์ปัจจุบัน อ้างอิงตาม ข้อบังคับการทำงาน (PHR-004) ข้อ 7.5.3.4   นั้นเองครับ

 

กับอีกคำถามครับ การหยุด75 %  คืออะไร   แอดมินหาคำตอบมาฝากครับ
              การหยุด 75 % คือ ในกรณีที่นายจ้างมีความจำเป็นโดยเหตุหนึ่งเหตุใดที่สำคัญอันมีผลกระทบต่อการประกอบกิจการของนายจ้างจนทำให้นายจ้างไม่สามารถประกอบกิจการได้ตามปกติ ซึ่งมิใช่เหตุสุดวิสัยต้องหยุดกิจการทั้งหมดหรือบางส่วนเป็นการชั่วคราว ให้นายจ้างจ่ายเงินให้แก่ลูกจ้างไม่น้อยกว่าร้อยละ 75% ของค่าจ้างในวันทำงานที่ลูกจ้างได้รับก่อนนายจ้างหยุดกิจการตลอดระยะเวลาที่นายจ้างไม่ได้ให้ลูกจ้างทำงานให้นายจ้างแจ้งให้ลูกจ้างและพนักงานตรวจแรงงานทราบล่วงหน้าเป็นหนังสือก่อนวันเริ่มหยุดกิจการตามวรรคหนึ่งไม่น้อยกว่า 3 วันทำการ (อ้างอิงจากพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 มาตรา 75)

              สุดท้ายนี้พี่ๆน้อง ๆ พนักงาน รู้หรือไม่ในปัจจุบันบริษัทเรา ได้ปรับปรุงการลาให้รวดเร็ว..ถูกต้อง ด้วยตัวเราเองผ่านรูปแบบการลาออนไลน์ และยังสามารถตรวจสอบข้อมูลได้เร็วขึ้น ดังนั้นเพื่อรักษาผลประโยชน์ของตัวเราเอง  อย่าลืม!!! บันทึกการลางานทุกครั้ง ที่ลางานด้วยนะคร้าบบบบ บันทึกง่ายแสนง่าย “บันทึก เท่ากับ จบ”

VDO ประเภทการลาและหลักเกณฑ์การลางาน