วันศุกร์, 20 กันยายน 2567

เอเพ็กซ์ คว้ารางวัล AREA 2023 สาขา “Social Empowerment”  โครงการกล้าคืนถิ่น

11 ก.ค. 2023

Apex was awarded the 2023 AREA-Social Empowerment

วันที่ 30 มิ.ย. 2566 Apex ได้รับรางวัล Asia Responsible Enterprise Awards (AREA) ประจำปี 2566 ในหมวด “Social Empowerment” จากโครงการกล้าคืนถิ่น ซึ่งเป็นโครงการติดตั้งแผงโซลาเซลล์ในพื้นที่ชนบทซึ่งในครั้งนี้เป็นการติดตั้งทางภาคเหนือของประเทศไทย และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 ที่เอเพ็กซ์ได้รับรางวัล AREA จาก Enterprise Asia

โครงการกล้าคืนถิ่น ได้เริ่มต้นดำเนินการที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ชนบททางภาคเหนือของประเทศไทย และเป็นบ้านเกิดของบุคลากรไทยหลายคนในบริษัทของเรา เอเพ็กซ์ได้ช่วยเหลือประชาชนในการประหยัดค่าไฟฟ้า โดยการติดตั้งแผงโซลานี้สามารถประหยัดค่าไฟฟ้ารายเดือนได้ประมาณ 30% และมีการปรับปรุงระบบน้ำให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้เอเพ็กซ์ยังได้จัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับพลังงานสะอาดและการลดคาร์บอนให้แก่คนในชุมชนและนักเรียน เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความสำคัญของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการปล่อยคาร์บอน พร้อมร่วมมือกับภาครัฐในการเผยแพร่นโยบายการลดการเผาฟาง หลังจากการสื่อสารกับคนในชุมชนแล้วมีทั้งหมด 121 ครัวเรือนที่ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลง MOU ซึ่งมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 1,880,000 ตารางเมตร โดยตกลงว่าจะหลีกเลี่ยงการเผาฟางเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

นอกเหนือจากการเสร็จสิ้นโครงการแล้ว เอเพ็กซ์ยังได้สานสัมพันธ์กับชุมชนท้องถิ่นให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ชาวอุตรดิตถ์หลายคนกล่าวว่า “เราดีใจ เมื่อลูกหลานออกไปทำงานแล้ว ยังคิดถึงบ้านของเราและนำทรัพยากรกลับมาช่วยเหลือหมู่บ้าน” พนักงานที่เข้าร่วมโครงการนี้ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นว่า “ตอนแรก เรามาเพราะความรับผิดชอบ หลังจากทำงาน 10 วัน รู้สึกว่าเราไม่ได้ทำงานตามหน้าที่ แต่เราทำงานด้วยใจ” ความคิดริเริ่มนี้ไม่เพียงแต่เป็นการตอบแทนบ้านเกิดของพนักงานและเสริมสร้างความสามัคคีของครอบครัวเอเพ็กซ์เท่านั้น แต่ยังสร้างความสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์ร่วมกันกับชุมชนท้องถิ่นในประเทศไทย หยั่งรากลึกและสร้างความสัมพันธ์ที่ปรองดองกับสังคม