วันศุกร์, 18 ตุลาคม 2567

MIS News (ฉบับที่ 166) แนวทางแก้ไขปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์ร้อน ต้องทำอย่างไร?

18 ต.ค. 2024

คอมพิวเตอร์ร้อนเป็นปัญหาที่หลายคนพบเจอ โดยเฉพาะเมื่อใช้งานเป็นเวลานานๆ ซึ่งอาจทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง หรือในกรณีที่แย่ที่สุด อาจทำให้ฮาร์ดแวร์เสียหายได้

วันนี้ MIS News มีวิธีที่จะช่วยลดความร้อนของคอมพิวเตอร์มาฝากทุกๆ คน ตามไปดูกันเลยค่ะ

วิธีแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ร้อน

1. จัดตำแหน่งของคอมพิวเตอร์
หากวางคอมพิวเตอร์ใกล้ หรือติดกับผนังมากเกินไปอาจจะทำให้คอมพิวเตอร์ร้อนขึ้น แนะนำให้จัดวางตำแหน่งคอมพิวเตอร์ห่างกับผนังเล็กน้อย เพื่อให้การระบายความร้อนถ่ายเทเข้าออกได้ง่ายค่ะ

2. ทำความสะอาดฝุ่นในคอมพิวเตอร์
พัดลมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการระบายความร้อน ดังนั้นการทำความสะอาดเพื่อให้อากาศไหลเวียนได้ดี เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ควรทำ และการทำความสะอาดพัดลมคอมพิวเตอร์ควรทำอย่างสม่ำเสมอ

3. ใช้แท่นรองระบายความร้อน
สำหรับโน้ตบุ๊ก การใช้แท่นรองระบายความร้อน (Cooling Pad) เป็นอีกวิธีที่ช่วยลดความร้อนของเครื่องได้อย่างมีประสิทธิภาพ แท่นรองจะมีพัดลมช่วยดึงความร้อนออกจากเครื่อง และยังช่วยยกเครื่องให้มีช่องอากาศที่ดีขึ้น

4. หลีกเลี่ยงการวางโน้ตบุ๊กบนพื้นผิวที่ไม่เรียบ
การวางโน้ตบุ๊กบนเตียง หมอน หรือพื้นผิวที่นิ่มและไม่เรียบทำให้การระบายความร้อนทำได้ยากขึ้น ควรวางเครื่องบนโต๊ะเรียบๆ หรือใช้แท่นรองที่ช่วยให้มีช่องอากาศใต้เครื่องเพื่อการระบายความร้อนที่ดีขึ้น

5. ตรวจสอบซอฟต์แวร์ หรือโปรแกรมที่ใช้งาน
โปรแกรมบางตัวอาจกินทรัพยากรของเครื่องมากเกินไป ซึ่งเป็นสาเหตุให้โน้ตบุ๊กร้อน ตรวจสอบการทำงานของโปรแกรมต่างๆ ผ่าน Task Manager (Windows) หรือ Activity Monitor (Mac) แล้วปิดโปรแกรมที่ไม่จำเป็นหรือกินทรัพยากรมาก

ทั้งนี้ เราควรหมั่นดูแลและตรวจสอบคอมพิวเตอร์เป็นประจำ เพื่อให้เครื่องทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยาวนานยิ่งขึ้นค่ะ

ขอบคุณที่มาจาก : under.co.th