วันอาทิตย์, 29 กันยายน 2567

ปรากฎการณ์ระเบิดฝน (Rain Bomb) 28 September 2024

28 ก.ย. 2024

ปรากฏการณ์ “เรนบอม” (Rain Bomb) เป็นปรากฏการณ์ฝนตกหนักอย่างฉับพลันและรุนแรงในระยะเวลาสั้น ๆ คล้ายกับการทิ้งระเบิดของฝนลงมา จึงเป็นที่มาของชื่อ “เรนบอม” ปรากฏการณ์นี้มักเกิดขึ้นพร้อมกับพายุฝนฟ้าคะนอง และสามารถทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้

สาเหตุของเรนบอมเกิดจากการที่มวลอากาศร้อนชื้นปะทะกับมวลอากาศเย็น ทำให้เกิดการยกตัวของอากาศร้อนชื้นขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศอย่างรวดเร็ว เมื่ออากาศร้อนชื้นเย็นตัวลงจนถึงจุดอิ่มตัว ก็จะเกิดการควบแน่นกลายเป็นเมฆฝนขนาดใหญ่ และตกลงมาเป็นฝนหนักอย่างรุนแรงในบริเวณนั้น

ประเทศไทยมีโอกาสเจอปรากฏการณ์เรนบอมได้ตลอดช่วงฤดูฝน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีพายุฝนฟ้าคะนองเคลื่อนผ่าน นอกจากนี้ ปรากฏการณ์ลานีญา ซึ่งทำให้ฝนตกหนัก กว่าปกติ ก็อาจเพิ่มโอกาสการเกิดเรนบอมในประเทศไทยได้

ผลกระทบของเรนบอมต่อแต่ละพื้นที่
1. กรุงเทพมหานคร
เสี่ยงเกิดเรนบอมหลังเลิกงาน เนื่องจากคลื่นความร้อนสะสมตลอดวันในเมืองใหญ่ เมื่อมีมวลอากาศเย็นปะทะ อาจเกิดเรนบอมอย่างรวดเร็วในช่วงเย็นหลังเลิกงาน ทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก น้ำท่วมขังบนถนน และรถเสียหายจากน้ำท่วม

2. ต่างจังหวัดแต่ละภาค
ภาคเหนือ เสี่ยงดินถล่มบริเวณภูเขาสูง หากเกิดเรนบอม อาจทำให้ดินถล่มปิดทับเส้นทาง หรือเกิดน้ำป่าไหลหลาก
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พื้นที่ราบสูงอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ลุ่มต่ำ หรือบริเวณที่ราบใกล้แม่น้ำ หากมีเรนบอมต่อเนื่อง อาจเกิดน้ำท่วมใหญ่ได้
ภาคกลาง พื้นที่เกษตรกรรมอาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง หากเกิดเรนบอมในช่วงฤดูเก็บเกี่ยว อาจทำให้ผลผลิตเสียหาย
ภาคใต้ พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมบริเวณชายฝั่ง และดินถล่มในพื้นที่ภูเขา หากมีเรนบอมร่วมกับลมมรสุม อาจเกิดน้ำท่วมใหญ่และคลื่นสูงซัดฝั่ง

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับปรากฏการณ์เรนบอมได้ตลอดช่วงฤดูฝน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีพายุฝนฟ้าคะนอง หรือเมื่อมีปรากฏการณ์ลานีญา ผลกระทบของเรนบอมจะแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่โดยรวมแล้วอาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ดินถล่ม ความเสียหายต่อทรัพย์สิน และความสูญเสียในชีวิตได้ การเตรียมพร้อมรับมือและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดจึงเป็นสิ่งสำคัญ
ข้อขอบคุณข้อมูลจาก : Thaiger