วันศุกร์, 20 กันยายน 2567

MIS News (ฉบับที่ 161) Whoscall เพิ่มตัวฟีเจอร์ “Scam Alert” รู้ทันมิจฉาชีพแค่คลิกเดียว

20 ก.ย. 2024

แอปพลิเคชัน Whoscall ได้ร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน เพิ่มตัวฟีเจอร์ใหม่ “Scam Alert” หรือ “เตือนภัยกลโกง” ซึ่งเป็นศูนย์รวมข้อมูลป้องกันการหลอกลวงจากมิจฉาชีพแห่งแรกในประเทศไทย

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ปัญหาการหลอกลวงออนไลน์ได้ส่งผลกระทบอย่างมาก โดยสถิติจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่าระหว่างเดือนมีนาคม 2565 ถึงกรกฎาคม 2567 พบว่าความเสียหาย จากการถูกหลอกลวงผ่านช่องทางออนไลน์มีมูลค่ารวมเกือบ 7 หมื่นล้านบาท หรือ เฉลี่ย 78 ล้านบาทต่อวัน

เพื่อให้ทุกคนรู้ทันมิจฉาชีพ และป้องกันตนเองจากการโดนหลอกลวงทางโทรศัพท์ เราไปดูวิธีเปิดใช้งาน Scam Alert กันเลยค่ะ

วิธีเปิดใช้งาน Scam Alert

ฟีเจอร์ของ Scam Alert

Scam Alert เป็นฟีเจอร์ที่ถูกออกแบบให้เป็นฐานข้อมูลแบบรวมศูนย์สำหรับประชาชน โดยแบ่งเป็นการเตือนภัยโดยตรงจากหน่วยงานภาครัฐ และข้อมูลเตือนภัยกลโกงในรูปแบบต่างๆ โดยฟีเจอร์ภายในฟีดข่าวนี้ประกอบไปด้วย

1. เตือนภัยกลโกงล่าสุด (Scam Trending Alert)

ผู้ใช้งาน Whoscall สามารถเปิดการแจ้งเตือนอัตโนมัติบนแอปพลิเคชัน เพื่อรับข้อมูลแจ้งเตือนภัยมิจฉาชีพที่สำคัญและเร่งด่วน เช่น การแอบอ้างหน่วยงานที่สำคัญ การหลอกลวงที่มีมูลค่าความเสียหายขนาดใหญ่ และก่อให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง และการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคลจากองค์กรภาครัฐ เช่น กองบัญชาการตํารวจ สอบสวนกลาง ตำรวจไซเบอร์ กสทช. และ สกมช.

2. เตือนภัยกลโกงรู้ทันมิจฉาชีพ (Scam Education Content)
ฟีเจอร์นี้จะเป็นแพลตฟอร์มที่รวมความรู้เกี่ยวกับกลวิธีการหลอกลวง และเคล็ดลับการป้องกันต่างๆ จากภาคีเครือข่ายภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เช่น การหลอกลวงด้านการลงทุน การหลอกลวงการชำระบิล การหลอกลวง ในการซื้อของ การหลอกลวงทางอีคอมเมิร์ซ รวมถึงรายงานและข้อมูลเชิงลึกจาก Whoscall และ องค์กร Global Anti-Scam Alliance (GASA)

สำหรับใครที่ต้องการป้องกันการหลอกลวงจากมิจฉาชีพ ห้ามพลาดฟีเจอร์ใหม่นี้ในแอปพลิเคชัน Whoscall เด็ดขาด เพราะสามารถเปิดใช้งานได้ฟรี (ทั้งในเวอร์ชันฟรีและพรีเมียม) ในระบบ iOS และ Android

ขอบคุณที่มาจาก : Whoscall และ Sanook