วันพฤหัสบดี, 19 กันยายน 2567

MIS News (ฉบับที่ 160) AI คืออะไร ทำงานอย่างไร ทำไมมีแต่คนพูดถึง

17 ก.ย. 2024

เมื่อพูดถึงคำว่า AI หรือปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงหุ่นยนต์ หรือเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย แต่จริงๆ แล้ว AI ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของเรา ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และ AI มีบทบาทช่วยให้การทำงานในแวดวงอุตสาหกรรมสะดวกสบายอย่างไร

วันนี้ MIS News จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเทคโนโลยี AI ที่ใครๆ ก็อยากรู้ ไปดูกันเลย!

เทคโนโลยี AI

AI ไม่ใช่เพียงแค่เทคโนโลยีที่ใช้ในอุตสาหกรรมเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทในหลายแง่มุมของชีวิตประจำวัน เช่น

1. การปลดล็อคหน้าจอโทรศัพท์ด้วย Face ID
ตัวอย่างที่บางคนน่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี คือ Apple Face ID ซึ่ง Face ID ใช้การสแกนใบหน้าในรูปแบบ 3 มิติ โดยสามารถเก็บรายละเอียดใบหน้าได้ถึง 30,000 จุด ในการเปรียบเทียบใบหน้าที่สแกนกับข้อมูลที่บันทึกไว้ เพื่อระบุว่าผู้ที่กำลังปลดล็อคคือเจ้าของเครื่องหรือไม่

2. โซเชียลมีเดีย
การเช็กข่าวสารบนโซเชียลมีเดียต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter และอื่นๆ เทคโนโลยี AI อยู่เบื้องหลังการเลือกโพสต์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เราสนใจ นอกจากนี้ยังสามารถแนะนำเพื่อนที่เราอาจจะรู้จัก และกรองข่าวปลอมได้อีกด้วย

3. การส่งอีเมล
เครื่องมืออย่าง Grammarly และ Gmail ใช้ AI และการประมวลผลภาษาธรรมชาติช่วยตรวจคำผิด และแนะนำไวยากรณ์ที่ถูกต้อง นอกจากนี้ ฟิลเตอร์สแปม และแอนตี้ไวรัสยังใช้ AI และ Machine Learning เพื่อบล็อกสแปมและป้องกันความปลอดภัยของอีเมล

4. การค้นหาบน Google
Search engines ไม่สามารถค้นหาข้อมูลทั่วอินเตอร์เน็ตให้เราได้ การค้นหาบน Google และโฆษณาที่ปรากฏตามเราไปทุกที่ทำได้ด้วยเทคโนโลยี AI ซึ่งช่วยค้นหาข้อมูลทั่วอินเทอร์เน็ต และปรับเนื้อหาให้ตรงกับความสนใจของผู้ใช้โดยอิงจากประวัติการค้นหา

5. การสั่งงานด้วยเสียง
ตัวอย่างผู้ช่วยในการสั่งงานด้วยเสียง ได้แก่ Siri, Alexa, Google home และ Cortana กลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่ถามทางจนถึงพยากรณ์อากาศ โดยใช้ AI และการประมวลผลภาษาธรรมชาติในการตอบคำถาม

6. อุปกรณ์สมาร์ทโฮม
เทคโนโลยี AI ทำให้บ้าน “ฉลาด” ขึ้น เช่น เครื่องควบคุมอุณหภูมิอัจฉริยะอย่าง Nest ที่ปรับตามความชอบของผู้ใช้ หรือตู้เย็นอัจฉริยะที่แจ้งสิ่งของที่ขาดและแนะนำไวน์ที่เหมาะกับมื้ออาหารได้

7. การเดินทาง
เทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยในการเดินทางมากกว่าการบอกเส้นทาง Google maps และแอปการเดินทางอื่นๆ ใช้ AI ในการติดตามการจราจร เพื่อแจ้งข้อมูลการจราจร และสภาพอากาศได้แบบเรียลไทม์ รวมถึงแนะนำเส้นทางที่สามารถเลี่ยงการจราจรที่หนาแน่นได้

8. ธุรกรรมทางการเงิน
AI ถูกนำมาใช้ในระบบธนาคารเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและป้องกันการทุจริต เช่น การฝากเช็คด้วยมือถือ การแจ้งเตือนยอดเงินต่ำ และการล็อคอิน Mobile Banking นอกจากนี้ AI ยังช่วยวิเคราะห์ธุรกรรมเพื่อป้องกันการใช้บัตรเครดิตโดยไม่ได้รับอนุญาต

ในอนาคต AI จะมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมต่างๆ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และช่วยทำให้ชีวิตของเราสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นค่ะ

ขอบคุณที่มาจาก : Aigen และ Thairath