วันอาทิตย์, 29 กันยายน 2567

MIS News (ฉบับที่ 141) เจาะลึก ISMS Policy ข้อที่ 15, 16, 17 และ 18

22 มิ.ย. 2024

ข้อที่ 15 การเข้ารหัสข้อมูล (Cryptography)

1. ข้อมูลที่สำคัญของบริษัท เอเพ็กซ์ เซอร์คิต (ไทยแลนด์) จำกัด ต้องกำหนดให้มีมาตรการ การเข้ารหัสข้อมูลตามมาตรฐานสากล หรือให้สอดคล้องกับข้อตกลง ระเบียบข้อบังคับและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
2. บริษัท เอเพ็กซ์ เซอร์คิต (ไทยแลนด์) จำกัด ต้องกำหนดวิธีการบริหารจัดการกุญแจที่ใช้ในการเข้ารหัสลับข้อมูล โดยให้ครอบคลุมวงจรการบริหารจัดการกุญแจ (Key Management Life Cycle) โดยให้ปฏิบัติตาม ISMS-PD-12-MIS_แนวปฏิบัติในการบริหารจัดการการเข้ารหัสลับข้อมูล

ข้อที่ 16 การป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์ (Malware Protection)

1. พนักงานต้องไม่ปรับแต่ง หรือยกเลิกการทำงานของโปรแกรมป้องกันไวรัสที่ติดตั้งใช้งานในเครื่องคอมพิวเตอร์พีซี/โน้ตบุ๊ค
2. พนักงานต้องไม่ดาวน์โหลดข้อมูล หรือซอฟต์แวร์จากเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม
3. พนักงานมีหน้าที่ต้องติดตามข่าวสารที่เกี่ยวกับการเตือนภัยไวรัส และความปลอดภัยข้อมูลจากประชาสัมพันธ์ของบริษัท เอเพ็กซ์ เซอร์คิต (ไทยแลนด์) จำกัด
4. ตรวจสอบโปรแกรมป้องกันไวรัสในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานให้มีการทำงานตามปกติ และมีการปรับปรุงฐานข้อมูลรูปแบบไวรัสอย่างสม่ำเสมอ หากพบว่าทำงานผิดปกติ ให้รีบแจ้งหน่วยงานผู้รับผิดชอบเพื่อดำเนินการแก้ไขโดยทันที
5. ตรวจสอบข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานด้วยโปรแกรมป้องกันไวรัส (ที่ติดตั้งในเครื่องนั้น) เพื่อกำจัดไวรัสอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

ข้อที่ 17 การไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น (Intellectual Property)

1. ปฏิบัติตามเงื่อนไขการใช้งาน หรือที่กำหนดไว้ของซอฟต์แวร์หรือทรัพย์สินทางปัญญาอื่นๆ ที่ บริษัท เอเพ็กซ์ เซอร์คิต (ไทยแลนด์) จำกัด หรือผู้ใช้งานมีใช้งานหรือครอบครอง
2. ห้ามทำซ้ำ เปลี่ยนแปลง หรือแก้ไขทรัพย์สินทางปัญญาไปสู่รูปแบบอื่นที่เป็นการละเมิดเงื่อนไข หรือข้อตกลงการใช้งาน
3. ห้ามสำเนาทั้งหมด หรือบางส่วนของหนังสือ บทความ รายงาน หรือเอกสารอื่น ๆ ที่เป็นการละเมิดเงื่อนไขของเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา

ข้อที่ 18 การแลกเปลี่ยนสารสนเทศ (Information Sharing)

1. การแลกเปลี่ยนสารสนเทศระหว่างบริษัท เอเพ็กซ์ เซอร์คิต (ไทยแลนด์) จำกัด กับหน่วยงานภายนอกต้องดำเนินการการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้วยวิธีการที่มีความมั่นคงปลอดภัย และสอดคล้องกับการจัดการระดับชั้นข้อมูลสารสนเทศ โดยให้ปฏิบัติตาม ISMS-PD-05-MIS_แนวปฏิบัติการจัดระดับชั้นความลับ การบ่งชี้ และการจัดการกับสารสนเทศ