วันพุธ, 26 มิถุนายน 2567

MIS News (ฉบับที่ 137) คู่มือ 3 เอ๊ะ!! รู้เท่าทัน ป้องกันมิจฉาชีพออนไลน์

14 มิ.ย. 2024

ปัจจุบันการโจมตีทางโลกออนไลน์มีความซับซ้อน หลากหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น การป้องกันมิจฉาชีพออนไลน์จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก วันนี้ MIS News ขอเสนอ “คู่มือ 3 เอ๊ะ!!” ที่จะทำให้พี่น้องชาวเอเพ็กซ์ฯ ทุกท่านมีความรู้ความเข้าใจมากยิ่งขึ้น ขอเชิญทุกท่านตามมาดู 3 เอ๊ะ!! กันได้เลยค่ะ

เอ๊ะ!! ที่ 1 “หลอกลวงหรือไม่?”

กรณีมีสายโทรเข้าที่ไม่คุ้น เช่น เบอร์ที่ไม่ได้บันทึกชื่อ หรือเป็นเบอร์จากต่างประเทศที่มีเครื่องหมาย + นำหน้า ให้ตั้งสติแล้วทำตามขั้นตอน ดังนี้

– ถามตัวเองก่อนรับโทรศัพท์เสมอว่า มีคนที่ไม่อยู่ในรายชื่อเบอร์โทรโทรหาเราจริงเหรอ? หรือมีคนที่ต้องการโทรหาเราจากต่างประเทศด้วยเหรอ? ถ้าไม่มีก็ไม่จำเป็นต้องรับสายค่ะ
– เมื่อรับโทรศัพท์แล้วปลายสายมีการอ้างถึงหน่วยงานต่างๆ ให้ตั้งสติ ฉุกคิด หยุดคุย วางสายแล้วรีบโทรไปตรวจสอบข้อมูลจากผู้รู้ หรือหน่วยงานที่ถูกแอบอ้าง เช่น ธนาคาร สำนักงานเขต หรือสรรพากร
– ตรวจสอบเบอร์ของคนที่โทรเข้ามาเบื้องต้น เช่น Whoscall, Showcaller, หรือ Call Control

เอ๊ะ!! ที่ 2 ลิงก์/แอปฯ แปลกหรือเปล่านะ?

เพื่อควบคุมโทรศัพท์เหยื่อจากทางไกล มิจฉาชีพจะต้องหลอกล่อให้เหยื่อดาวน์โหลดแอปฯ ควบคุม โดยส่งลิงก์ให้ดาวน์โหลดแอปฯ ปลอม เมื่อเหยื่อทำตาม และกดตกลงหรือยินยอม มิจฉาชีพก็จะเริ่มกระบวนการดูดเงินในบัญชีของเรา ดังนั้น เมื่อสงสัยว่าในโทรศัพท์อาจมีแอปฯ ควบคุมจากระยะไกลแล้ว ควรปฏิบัติดังนี้

– ตรวจสอบว่าถูกควบคุมโทรศัพท์ไปหรือไม่? เข้าไปที่การตั้งค่า และรีเซตเครื่อง ถ้าเข้าไม่ได้ หรือหน้าจอเด้งออกมาที่หน้าหลัก แสดงว่าถูกควบคุมหรือโจมตีไปแล้ว
– รีบปิดการรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตของโทรศัพท์มือถือ แล้วเปิด Airplane Mode หรือปิดเครื่อง เพื่อตัดการเชื่อมต่อจากอุปกรณ์ของมิจฉาชีพมาที่โทรศัพท์ของเรา
– รีเซตโทรศัพท์ใหม่ทั้งหมด หรือ Factory Reset เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานโทรศัพท์ต่อไป

เอ๊ะ!! ที่ 3 : ต้องแจ้งความไหมนะ?

บางคนอาจเผลอโอนเงิน หรือโดนแอปฯ ดูดเงินไปแล้ว ให้รีบปฏิบัติดังนี้ค่ะ

– แจ้งธนาคารให้ระงับบัญชีปลายทางที่เงินเราถูกโอนไป
– แจ้งความภายใน 72 ชั่วโมง หรือผ่านทางตำรวจออนไลน์บนเว็บไซต์ (https://thaipoliceonline.go.th) เพื่อให้ตำรวจทำงานร่วมกับธนาคาร ในการตรวจสอบเส้นทางการเงิน และยืดเวลาระงับบัญชีต่อไปอีก 7 วัน หากมีมูลเหตุเข้าข่ายการกระทำความผิด ตำรวจจะส่งหมายให้ธนาคารอายัดบัญชีจนกว่ากระบวนการสืบสวนจะแล้วเสร็จ
– เก็บข้อมูล และหลักฐานทั้งหมดก่อนรีเซตโทรศัพท์

เพียงเท่านี้หากทุกท่านตระหนักถึงความปลอดภัยทางโลกออนไลน์ และปฏิบัติตาม “คู่มือ 3 เอ๊ะ!!” ก็จะช่วยป้องกันภัยร้ายจากมิจฉาชีพได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

ขอบคุณที่มาจาก : สมาคมธนาคารไทย